Một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho giới Marketer là nút Call To Action (CTA), vì nó ảnh hưởng đến hơn 50% quyết định của khách hàng. Nếu bạn muốn phát triển website của mình, hãy ghi nhớ 5 cách tạo CTA hiệu quả trong bài viết này nhé!
CTA là gì?
Bạn đã từng đăng ký tài khoản Facebook/Instagram hay bất kỳ một mạng xã hội nào đó? Những lần đăng ký đó đều được bắt đầu với một thứ vô cùng hiệu quả là CTA.
Call To Action (kêu gọi hành động) là một tác vụ thường xuất hiện trên website hoặc Landing Page nhằm điều hướng khách hàng thực hiện một hành vi nhất định nhằm tạo lợi nhuận hoặc kéo thêm traffic về site chính. Nói cách khác, CTA thu hút sự chú ý của khách hàng vào xem Blog/Website/Trang mạng xã hội và khuyến khích họ thực hiện hành động mà doanh nghiệp muốn.
5 nguyên tắc tạo nên CTA hiệu quả
1. Bắt đầu với từ ngữ mạnh
Một CTA thì cần thật mạnh mẽ và đi thẳng đến hành động mà bạn muốn khách hàng thực hiện, thay vì những dẫn dắt dài dòng. Ví dụ, trong trường hợp bạn muốn tạo nút CTA cho một website thương mại, những động từ mạnh như “Đặt hàng ngay”, “Thêm vào giỏ hàng” là lựa chọn phù hợp.
2. Làm rõ lợi ích người đọc nhận được từ CTA
Một CTA chỉ rõ những lợi ích mà người đọc nhận được sẽ tạo động lực để họ thực hiện hành động mà bạn muốn. Ví dụ, bằng cách đăng ký thông tin trong Call to Action, người đọc có thể bắt đầu tải ebook (ngay lập tức việc tải ebook sẽ bắt đầu). Hãy làm rõ những gì người đọc sẽ nhận được. Ngoài ra, bảo mật thông tin cá nhân cũng là một vấn đề cần đề cập tới.
3. Đơn giản và hiệu quả
Mỗi ngày, khách hàng phải tiếp xúc với quá nhiều thông tin, sự chú ý của họ bị phân tán tới rất nhiều hướng. Do đó, một CTA yêu cầu sự đơn giản và dễ hiểu. Ví dụ, hành động mà bạn muốn chỉ cần là click để chuyển hướng đến website, hoặc để lại email/số điện thoại,… Nếu như người dùng làm quá nhiều bước, rất dễ họ sẽ bỏ qua CTA của bạn. Bởi vậy, hãy sắp xếp thật thông thông minh để hành động của người đọc đơn giản nhất có thể.
4. Màu sắc tương phản, vị trí thông minh
Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố tác động đến việc lựa chọn màu cho nút CTA. Tuy nhiên, bạn có thể ghi nhớ quy tắc tương phản giữa màu sắc của nút CTA và background. Ví dụ, nếu background màu xanh dương thì màu vàng hoặc màu đỏ sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho nút CTA. Sự tương phản sẽ khiến nút CTA của bạn nổi bật giữa rất nhiều yếu tố và trở thành điểm nhìn thu hút của độc giả. Bởi vậy, đừng quên quy tắc này khi bắt đầu viết CTA nhé!
Bên cạnh màu sắc, những vị trí thông minh để đặt nút CTA cũng là điều cần lưu ý. Thông thường thì cứ mỗi 1000 – 1500 từ trong một bài viết trên website sẽ có tối đa là 3 nút CTA được chèn vào. Chúng thường được đặt ở các vị trí trọng yếu như sau:
Ở đầu bài viết: Đây được xem là vị trí thích hợp với những CTA giá trị, quan trọng trong việc kết nối và kích thích với người đang đọc bài viết.
Ở 1/3 độ dài của bài viết: Người đọc bài viết hiện nay đang có xu hướng đọc cuộn và đọc lướt, rất ít người chịu đọc kỹ toàn bộ nội dung được đăng tải. Chính vì vậy mà chúng ta có thể đặt những CTA ở khoảng 1/3 của bài viết. Vị trí này thường rơi vào điểm chú ý của người dùng, khiến họ phải click vào ngay khi CTA xuất hiện.
Ở cuối bài viết: Đây là vị trí được nhiều người chọn đặt CTA nhất. Sau khi đã lướt qua bài viết được đăng tải thì tỉ lệ người dùng nhấn nút back hoặc tiếp tục hành động là rất cao. Lúc này thì một CTA ấn tượng, có khả năng gợi click chuột cao là vô cùng lý tưởng. Nếu biết vận dụng khéo léo thì người đọc hoàn toàn có khả năng bị níu giữ và mau chóng được điều hướng sang bước mua sản phẩm.
5. Thử nghiệm, thử nghiệm & thử nghiệm
Các nguyên tắc trên chắc chắn có thể giúp bạn cải thiện CTA, nhưng để biết được cái nào hiệu quả thì chỉ có một cách là thử nghiệm, thử nghiệm và thử nghiệm. Thử nghiệm A/B (A/B testing) là phương thức phổ biến để xác định nút CTA chất lượng. Nó thực hiện so sánh giữa hai phiên bản để tìm ra cái hoạt động tốt hơn. Để nhận được kết quả chính xác, bạn nên kiểm tra mỗi khía cạnh (vị trí, màu sắc, kích thước,…) một lần. Hiệu quả có thể được đo lường bằng các tiêu chí khác nhau như: số nhấp chuột, số lượng đăng ký hoặc khách hàng tiềm năng. Bởi vậy, bạn nên xác định những mục tiêu chính và đánh giá hiệu quả qua các vòng thử nghiệm A/B.