• Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Truyền thông tích hợp
    • Đào tạo phát ngôn truyền thông
    • Kết nối và gặp gỡ báo chí
    • Social & digital
    • Sự kiện
  • Sự kiện
    • Chiến lược
    • Branding
    • Digital Marketing
    • Social Media Marketing
    • Content Marketing
    • Event
    • Tài liệu
    • Case study
    • Sự kiện/ Webinar
    • Tuyển dụng
  • Các dự án
  • Gửi brief
  • Tiếng Việt
    • English
Menu
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Truyền thông tích hợp
    • Đào tạo phát ngôn truyền thông
    • Kết nối và gặp gỡ báo chí
    • Social & digital
    • Sự kiện
  • Sự kiện
    • Chiến lược
    • Branding
    • Digital Marketing
    • Social Media Marketing
    • Content Marketing
    • Event
    • Tài liệu
    • Case study
    • Sự kiện/ Webinar
    • Tuyển dụng
  • Các dự án
  • Gửi brief
  • Tiếng Việt
    • English

Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào để phân khúc đúng thị trường?

  • Tú Anh
  • May 12, 2022
  • 10:50 am

Mục lục

Khi phát triển một chiến lược tiếp thị, trên lý thuyết chỉ ra rằng việc tìm hiểu về đối tượng khách hàng mục tiêu là một trong những điều đầu tiên cần phải xác định. Tuy nhiên dần theo thời gian, khái niệm về đối tượng khách hàng mục tiêu trở nên quá rộng để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đây là lúc mà phân khúc thị trường xuất hiện. Phương pháp tiếp thị này tạo ra các chiến lược nhắm mục tiêu cần thiết để thu hút sự chú ý của những người đã quan tâm. Nói cách khác, thay vì cố gắng thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm bạn đang cố gắng bán là có giá trị với họ, bạn hãy tiếp thị nó trước với những người thật sự có nhu cầu và đang tìm kiếm nó.

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường (Market Segmentation) được định nghĩa là việc chia thị trường của một ngành thành nhiều khúc nhỏ hơn. Ở mỗi phân khúc thị trường sẽ tập hợp một nhóm đối tượng khách hàng có chung nhận thức, thị hiếu cũng như nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ.

Dưới đây là một số lý do tại sao điều này có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn:

  • Tạo quảng cáo nhắm đến mục tiêu
  • Xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng
  • Phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh
  • Xác định các chiến lược tiếp thị đem lại hiệu quả hơn.

Với việc phân đoạn thị trường, có thể thấy rằng một số nhóm khách hàng nhất định có động lực mua hàng hơn và quan tâm nhiều hơn đến một phần nhỏ các sản phẩm của bạn.

Các tiêu chí chính để phân khúc thị trường

Bạn có thể xác định phân khúc khách hàng mục tiêu cho từng chiến dịch, tuy nhiên bạn có thể tham khảo các tiêu chí phân khúc thị trường phổ biến như:

  • Địa lý : Quốc gia/ thành phố, thành thị/ nông thôn,…
  • Nhân khẩu học: Độ tuổi, tôn giáo, giới tính, thu nhập, loại hình kinh tế xã hội, học vấn, quy mô/ tình trạng hôn nhân.
  • Tâm lý học: Lối sống, sở thích, ý kiến, những người có ảnh hưởng.
  • Hành vi: Giai đoạn hành trình của người mua, đặc điểm lòng trung thành với thương hiệu, mức độ nhạy cảm về giá, phong cách mua, tỷ lệ sử dụng.
  • Phương tiện: Truyền thông xã hội, TV, báo chí, công cụ tìm kiếm khác.
  • Lợi ích: Dịch vụ khách hàng, chất lượng và các kỳ vọng cụ thể khác.

Phân khúc theo vị trí địa lý

Đây là một trong những phương pháp phân đoạn thị trường mục tiêu cơ bản và đơn giản nhất. Bạn sẽ phân chia khách hàng của mình dựa trên vị trí địa lý của họ. Bạn có thể phân đoạn vị trí địa lý theo:

  • Thành phố/ Tỉnh/ Quốc gia/ Mã Zipcode.
  • Bán kính xung quanh một vị trí.
  • Khí hậu.
  • Nông thôn hay thành thị.

Khi nói đến các ví dụ về phân khúc thị trường theo địa lý, hãy xem xét một thương hiệu bán nhiều kiểu quần áo khác nhau. Họ sẽ muốn phân khúc đối tượng của mình theo khí hậu để nhắm mục tiêu những người cần quần áo ấm hơn so với quần áo mát theo mùa trong khu vực của họ.

Có thể thấy, phân khúc theo vị trí địa lý không chỉ hữu ích trong việc nắm bắt đặc điểm khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý hoạt động Marketing theo khu vực.

Phân khúc theo nhân khẩu học

Phân khúc thị trường mục tiêu dựa trên nhân khẩu học có thể là một trong những cách hiệu quả nhất để nhắm mục tiêu đến khách hàng cụ thể. Lý do cho điều này là vì bạn có thể khám phá nhân khẩu học của khán giả một cách dễ dàng.

Bạn cũng có thể khám phá thông tin nhân khẩu học bằng cách sử dụng Facebook Audience Insight, Instagram Audience Insight và Google Analytics. Những công cụ dễ sử dụng này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích như:

  • Tuổi/ Giới tính.
  • Địa điểm.
  • Dân tộc.
  • Thu nhập/ Tình trạng việc làm.
  • Thời gian họ sử dụng mạng xã hội nhiều nhất.
  • Hộ gia đình.

Phân khúc đối tượng mục tiêu dựa trên nhân khẩu học có thể mở ra khả năng mới cho các chiến lược tiếp thị của bạn. Ví dụ, các thương hiệu cũng đang bán hàng xa xỉ sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn bằng cách tiếp thị đến những người có thu nhập cao hơn.

Phân khúc theo tâm lý

Phân khúc này sẽ chia người tiêu dùng theo các yếu tố liên quan đến tính cách và đặc điểm của họ. Bằng cách biết họ quan tâm đến điều gì hàng ngày, bạn sẽ có thể tạo nội dung mà họ tương tác nhất quán và chia sẻ với gia đình, bạn bè. Các biến trong phân khúc theo tâm lý có thể kể đến là:

  • Nhân cách.
  • Sở thích.
  • Giá trị/ Mục tiêu/ Niềm tin.
  • Phong cách sống.

Phân khúc theo tâm lý khó xác định hơn nhiều so với nhân khẩu học và vị trí địa lý. Tuy nhiên, một khi bạn đã nắm rõ tâm lý học của khách hàng, bạn sẽ có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình một cách hiệu quả hơn.

Ngoài việc bán một sản phẩm hoặc dịch vụ, sử dụng thông tin tâm lý học trong hoạt động tiếp thị của bạn có thể giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Từ đó bạn sẽ có thể xây dựng một lượng lớn những người tin tưởng vào thương hiệu của mình.

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu để khám phá dữ liệu này, hãy thử đưa thêm các câu hỏi vào email, nội dung mạng xã hội. Mọi người sẽ vui vẻ trả lời các câu hỏi nhanh về bản thân khi nói đến nguyện vọng và ước mơ của họ. Bạn cũng có thể hỏi họ về ý kiến ​​của họ về các sự kiện hiện tại hoặc các câu hỏi “thế này so với thế kia”. 

Phân khúc thị trường theo hành vi người tiêu dùng

Phân đoạn theo hành vi là việc thị trường người tiêu dùng sẽ được phân chia thành các nhóm đồng nhất về các đặc tính như: Lý do mua hàng, lợi ích, sự trung thành, số lượng và tỷ lệ sử dụng, cường độ tiêu thụ, tình trạng sử dụng…

Các chuyên gia marketing đánh giá rằng, phân đoạn thị trường theo hành vi là khởi điểm tốt nhất để hình thành các đoạn thị trường, tìm kiếm các giải pháp gia tăng doanh số.

Dưới đây là những yếu tố để phân khúc thị trường theo hành vi người tiêu dùng:

  • Lý do mua hàng: 

Người mua sẽ được phân biệt theo những lí do mua khác nhau (mua cho nhu cầu cá nhân, mua cho nhu cầu giao tiếp). Việc phân đoạn theo lý do mua hàng có thể giúp doanh nghiệp không chỉ đáp ứng đúng lý do mua của khách hàng mà còn giúp cho họ đưa ra kiểu sử dụng mới ở những sản phẩm hiện có, nhằm tăng mức tiêu thụ ở người tiêu dùng.

  • Lợi ích tìm kiếm: 

Cách phân đoạn theo lợi ích tìm kiếm là một cách tiếp cận thị trường tốt nhất để có thể xác định rõ nhu cầu ước muốn của nhóm người mua cụ thể đối với từng nhãn hiệu hàng hóa. Việc cung cấp các loại nhãn hiệu thỏa mãn yêu cầu và ước muốn của khách hàng sẽ dễ dàng hơn, vì người cung ứng đã có một khái niệm tương đối cụ thể và rõ ràng về nhãn hiệu đó.

  • Số lượng và tỉ lệ tiêu dùng: 

Với cách thức này, thị trường tổng thể được phân thành các nhóm: Dùng nhiều, dùng thường xuyên, dùng ít, dùng vừa phải…Trong hầu hết các trường hợp, cầu của đoạn thị trường không chỉ phụ thuộc vào số lượng khách hàng mà còn phụ thuộc vào sức mua của nhóm khách hàng trong đoạn đó. 

  • Mức độ trung thành với thương hiệu:

Theo mức độ trung thành với nhãn hiệu, chúng ta sẽ có các nhóm khách hàng điển hình: Khách hàng trung thành, khách hàng hay dao động, khách hàng hoàn toàn không trung thành. 

Tổng kết

Hiểu rõ được bản chất của phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng, Marketer sẽ thực hiện công cụ này để doanh nghiệp của bạn có được một chiến dịch Marketing thành công. Công đoạn xác định phân khúc thị trường sẽ hỗ trợ bạn để có thể bán được sản phẩm một cách dễ dàng, hiệu quả và đúng người, đúng thời điểm.

Facebook
Twitter
LinkedIn

Đăng ký nhận tư vấn về giải pháp Marketing tại đây

ĐỌC THÊM

Xu hướng Marketing Sắp Tới: Bạn Cần Biết Gì Cho Năm 2024?
January 11, 2024

Xu hướng Marketing Sắp Tới: Bạn Cần Biết Gì Cho Năm 2024?

Truyền thông Nội bộ
Truyền thông Nội bộ
Xu hướng truyền thông nào sẽ giúp thương hiệu “mở khóa” trái tim khách hàng mùa chạy số cuối năm?
December 27, 2023

Xu hướng truyền thông nào sẽ giúp thương hiệu “mở khóa” trái tim khách hàng mùa chạy số cuối năm?

Truyền thông Nội bộ
Truyền thông Nội bộ
Sự kiện lớn nhất của Temenos khu vực Đông Nam Á 2023: 5S Media tạo dấu ấn mang tầm quốc tế
October 2, 2023

Sự kiện lớn nhất của Temenos khu vực Đông Nam Á 2023: 5S Media tạo dấu ấn mang tầm quốc tế

Tú Anh
Tú Anh
Định vị thương hiệu là gì? Phương pháp định vị thương hiệu dựa trên giá trị
May 19, 2022

Định vị thương hiệu là gì? Phương pháp định vị thương hiệu dựa trên giá trị

Với chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng và nhất quán, công ty của bạn có thể thu hút nhiều khách hàng hơn, kiếm nhiều tiền hơn và tối ưu hóa tất cả nỗ lực tiếp thị của mình.

Tú Anh
Tú Anh
Các bước phân tích SWOT từ A – Z. SWOT là gì? Các bước phân tích SWOT hiệu quả
May 18, 2022

Các bước phân tích SWOT từ A – Z. SWOT là gì? Các bước phân tích SWOT hiệu quả

Việc phân tích SWOT giúp bạn đánh giá doanh nghiệp của mình, hợp lý hóa việc lập kế hoạch kinh doanh và phát triển một chiến lược kinh doanh mạnh mẽ hơn. 

Tú Anh
Tú Anh
Giải chạy Cô Tô Half Marathon 2022
May 12, 2022

Giải chạy Cô Tô Half Marathon 2022

Ngày 23/4 vừa qua, tại huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã diễn ra giải chạy Cô Tô Half Marathon 2022 do Tỉnh đoàn Quảng Ninh, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh, UBND huyện Cô Tô cùng Công ty TNHH Tư vấn và Truyền thông 5S (5S Media) và Công ty Cổ phần Big Prize phối hợp tổ chức.

Tú Anh
Tú Anh

Về Chúng Tôi

5s media cover

5S Consulting & Media - Đơn vị đồng hành và cung cấp các giải pháp truyền thông sáng tạo và hiệu quả cho doanh nghiệp

5S Consulting & Media

Đọc Thêm

  • All
  • 5smedia
  • LGBT
  • marketing
  • marketingagency
  • pridemonth
  • social media marketing
  • trend

Xu hướng Marketing Sắp Tới: Bạn Cần Biết Gì Cho Năm 2024?

Xu hướng truyền thông nào sẽ giúp thương hiệu “mở khóa” trái tim khách hàng mùa chạy số cuối năm?

Sự kiện lớn nhất của Temenos khu vực Đông Nam Á 2023: 5S Media tạo dấu ấn mang tầm quốc tế

Định vị thương hiệu là gì? Phương pháp định vị thương hiệu dựa trên giá trị

Các bước phân tích SWOT từ A – Z. SWOT là gì? Các bước phân tích SWOT hiệu quả

Giải chạy Cô Tô Half Marathon 2022

Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào để phân khúc đúng thị trường?

Content Planning: Làm thế nào để xây dựng Content Planning hiệu quả?

Social Media Marketing là gì? 5 trụ cột chính của một chiến dịch Social Media Marketing thành công

3 loại mục tiêu quan trọng Marketers cần nhớ khi thực hiện những chiến dịch Marketing và Truyền thông

Ms. Hang Pham – Founder & CEO 5S Media tham gia chia sẻ chuyện nghề Truyền thông cùng sinh viên trường Đại học Ngoại thương.

Social Marketing là gì? Tổng hợp 7 bước xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả nhất

Go Ask Dad, chiến dịch truyền thông đầy ý nghĩa nhân Ngày của Cha

Tìm hiểu tổng quan chiến lược Marketing thành công của ông lớn Netflix

trung quốc và mỹ tầm nhìn cạnh tranh

Trung Quốc và Mỹ: Tầm nhìn cạnh tranh | Philip Kotler

Bubly khởi động chiến dịch “Diễu hành ảo” hưởng ứng Pride Month

Theo dõi 5S Media trên mạng xã hội

Facebook Linkedin Youtube Behance Instagram
Đăng ký để nhận tin
Facebook-f Linkedin

Công ty TNHH Tư vấn & Truyền thông 5S

Liên hệ với chúng tôi
  • Điện thoại: (+84) 888806688
  • Website: www.5smedia.vn
  • Email: info@5smedia.vn
  • Hà Nội: Toà M5, số 91 đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội
  • TP. Hồ Chí Minh: A003, Tower A, Sadora Building, No 2 Street 13, An Loi Dong, Ward 2, Ho Chi Minh City

Tìm hiểu thêm

  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
  • Sự kiện
  • Gửi brief
  • Dự án