• Trang chủ
  • Về chúng tôi
  • Giải pháp
    • Giải pháp Marketing và Truyền thông
      • Tư vấn chiến lược thương hiệu
      • Tư vấn chiến lược truyền thông thương hiệu
      • Truyền thông tích hợp (IMC)
      • Influencers Marketing
      • Xây dựng và quản trị Fanpage thương hiệu
    • Giải pháp tổ chức sự kiện 3-in-1
      • Sự kiện Year End Party (YEP)
      • Tổ chức Webinar
      • Sự kiện sân khấu ảo
      • Sự kiện sân khấu thật
      • Triển lãm ảo
      • Sự kiện doanh nghiệp
      • Sự kiện tiếp thị, bán hàng
      • Sự kiện thể thao
  • Báo giá
  • Resource
    • Blog
      • Chiến lược
      • Branding
      • Digital Marketing
      • Social Media Marketing
      • Content Marketing
      • Event
    • Tài liệu
    • Case study
    • Sự kiện/ Webinar
  • Liên hệ
  • Tiếng Việt
    • 简体中文
    • 繁體中文
    • English
    • 日本語
    • 한국어
Menu
  • Trang chủ
  • Về chúng tôi
  • Giải pháp
    • Giải pháp Marketing và Truyền thông
      • Tư vấn chiến lược thương hiệu
      • Tư vấn chiến lược truyền thông thương hiệu
      • Truyền thông tích hợp (IMC)
      • Influencers Marketing
      • Xây dựng và quản trị Fanpage thương hiệu
    • Giải pháp tổ chức sự kiện 3-in-1
      • Sự kiện Year End Party (YEP)
      • Tổ chức Webinar
      • Sự kiện sân khấu ảo
      • Sự kiện sân khấu thật
      • Triển lãm ảo
      • Sự kiện doanh nghiệp
      • Sự kiện tiếp thị, bán hàng
      • Sự kiện thể thao
  • Báo giá
  • Resource
    • Blog
      • Chiến lược
      • Branding
      • Digital Marketing
      • Social Media Marketing
      • Content Marketing
      • Event
    • Tài liệu
    • Case study
    • Sự kiện/ Webinar
  • Liên hệ
  • Tiếng Việt
    • 简体中文
    • 繁體中文
    • English
    • 日本語
    • 한국어

7 nguyên tắc thiết kế cho người mới bắt đầu

  • 5smedia
  • June 23, 2020
  • 8:54 am

Mục lục

Thiết kế đang ngày càng chiếm được nhiều sự quan tâm và trở thành lựa chọn nghề nghiệp của nhiều người ở các độ tuổi khác nhau. Theo một nghiên cứu người tiêu dùng của Microsoft, khoảng chú ý của người dùng trung bình chỉ là 8 giây. Vậy, làm thế nào để trong vòng 8 giây đó, bạn có thể giữ chân đối tượng mục tiêu bằng một hình ảnh thật sự ấn tượng?

 

Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ 7 nguyên tắc thiết kế tạo nên những ấn phẩm hiệu quả nhé!

1. Lựa chọn điểm nhấn (Emphasis)

Lựa chọn điểm nhấn trong thiết kế là nguyên tắc đầu tiên khi bắt đầu các công đoạn thiết kế. Hãy chỉ chọn 1-2 điểm nhấn cho bài thiết kế của bạn và sử dụng các yếu tố khác để làm cho điểm nhấn nổi bật hơn. Ví dụ, trong poster chương trình âm nhạc, yếu tố cần “tỏa sáng” là tên liveshow, trong poster phim điện ảnh, bạn cần làm nổi bật tên của bộ phim đó. Sau đó, bạn mới nghĩ tới các cách kết hợp màu sắc, kích cỡ, hình ảnh,… xung quanh.

 

Mẫu thiết kế quảng cáo sản phẩm chuông cửa của Nest – chuông cửa chính là “điểm nhấn” được lựa chọn

2. Tạo nên tổng thể hài hòa (Balance & Alignment)

Sự cân bằng và thẳng hàng trong thiết kế sẽ dẫn đến sự hài hòa về mặt tổng thể, giúp người xem cảm thấy thích thú với thiết kế của bạn. Nguyên tắc này đến từ nhiều yếu tố như màu sắc, kích thước, sự căn chỉnh,…

  • Về màu sắc, bạn nên lựa chọn những cặp màu đi với nhau sẽ tạo nên hiệu ứng tốt, làm nổi bật lẫn nhau, tránh sử dụng quá nhiều màu trong cùng một khung hình.
  • Về kích thước, bạn nên lựa chọn đa dạng những kích thước để thực hiện được ý đồ thiết kế.
  • Về sự căn chỉnh, bạn cần căn chỉnh thẳng hàng, căn lề để hình ảnh không bị “trượt” khỏi mắt người xem.

 

Để giúp thiết kế hài hòa hơn, bạn có thể sử dụng thiết kế đối xứng (symmetrical design) – phong cách đặc trưng cho nguyên tắc này.

Mặt khác, thiết kế không đối xứng với các yếu tố có độ tương phản (lớn – nhỏ) cũng là một lựa chọn thú vị, phù hợp với xu thế hiện nay.

 

Bộ nhận diện thương hiệu của City of Melbourne sử dụng yếu tố đối xứng và không đối xứng

3. Sử dụng sự tương phản (Contrast)

Tương phản được hiểu là sự khác biệt giữa 2 yếu tố trong một trang thiết kế. Một số hình thức phổ biến của tương phản là sáng-tối, đậm-nhạt, dày-mỏng, lớn-bé,… hoặc khi sử dụng tương phản trong màu sắc (nóng – lạnh), hình dạng (vuông – tròn), chất liệu (mịn – thô ráp).

Tương phản tạo ra sự phân cấp thị giác, giúp điều hướng thị giác người xem hiệu quả hơn, khiến thông điệp truyền đi mạnh mẽ hơn.

 

Thiết kế chủ đề bộ phim Parasite với yếu tố tương phản sáng – tối, lên – xuống, mịn – thô ráp, chất lượng ảnh nét – mờ, màu sắc nóng – lạnh,…

4. Sử dụng yếu tố lặp lại (Repetition)

Sự lặp lại trong thiết kế không những không hề nhàm chán mà lại còn mang lại hiệu quả tuyệt vời. Trong thiết kế, với cùng một bức ảnh, chỉ cần ở vị trí khác, xoay góc độ khác,.. thì bức ảnh đã mang lại một hiệu ứng khác. Nguyên tắc này sẽ khiến mẫu thiết kế của bạn vừa lạ vừa quen, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ hình ảnh của bạn.

Nhờ điểm cộng khá an toàn này, sự lặp lại được nhiều designer ưa chuộng. Từ xưa đến nay, đã có rất nhiều mẫu thiết kế sử dụng phong cách lặp lại, nổi trội nhất là những logo của các thương hiệu nổi tiếng như McDonald’s, Chanel, Starbucks,… Nếu bạn muốn thiết kế của mình thêm hút mắt mà lại không tốn quá nhiều công sức, hãy thử tìm đến phong cách này nhé!

 

Poster design của Zoom.de do robbyprada thực hiện

5. Để chỗ cho những khoảng trắng (White Space)

Khoảng trắng là phần diện tích trống “chạy” quanh các yếu tố thiết kế. Khoảng trắng giúp thiết kế không bị dày đặc thông tin, tạo ra sự phân cấp thông tin, hướng người nhìn vào những nội dung quan trọng.

Bên cạnh đó, khoảng trắng cũng tạo nên sự cân bằng, sang trọng và tối giản cho thiết kế, rất phù hợp với những designer ưa thích phong cách tối giản.

 

Mẫu thiết kế trong chiến dịch “Think small” của Volkswagen-ví dụ thành công điển hình trong việc sử dụng yếu tố “Khoảng trắng”

6. Sử dụng yếu tố chuyển động (Movement)

Chuyển động là cách sử dụng các hình khối, đường nét, màu sắc… tạo thành một đường tưởng tượng hướng mắt người xem đi từ điểm này tới điểm khác, hoặc khiến người xem có cảm giác đối tượng đang chuyển động. Chúng giúp thiết kế sinh động, có sức sống hơn, tránh cảm giác tĩnh thường thấy trong thiết kế phẳng.

Bạn có thể tạo sự chuyển động cho thiết kế của mình bằng hiệu ứng làm mờ, đường chuyển động hoặc hiệu ứng lượn sóng.

 

Poster design của Stefanosp cho Great American Music Hall

7. Sắp xếp bố cục hợp lí (Composition)

Bố cục là sự sắp xếp tổng thể của các yếu tố trong thiết kế của bạn, đây là nơi bạn có thể thỏa thích chơi đùa, thử nghiệm và làm cho một thiết kế trông tuyệt hơn.

Bạn có thể sử dụng tỷ lệ kích cỡ, sự nhắc lại, nghệ thuật chữ, đường kẻ, tính ngẫu nhiên,… để tạo ra các bố cục độc đáo, thú vị.

 

Mẫu thiết kế của bộ phim Once Upon A Time In Hollywood

 

Nhà thiết kế được ví như những “phù thủy thời hiện đại”. Vì vậy, bạn hãy thỏa sức tưởng tượng, không ngừng học hỏi, thử nghiệm cái mới,… để tạo dấu ấn cho riêng mình nhé !

 

 

Facebook
Twitter
LinkedIn

Về Chúng Tôi

5s media cover

5S Consulting & Media - Đơn vị đồng hành và cung cấp các giải pháp truyền thông sáng tạo và hiệu quả cho doanh nghiệp

5S Consulting & Media

Đọc Thêm

  • All
  • IMC campaign
  • LGBT
  • Polaroid
  • brand story
  • buzz marketing
  • content marketing
  • conversational marketing
  • covid-19
  • digital marketing
  • email marketing
  • inbound marketing
  • logo
  • marketing
  • outbound marketing
  • pridemonth
  • search engine marketing
  • social media marketing
  • traditional marketing
  • video marketing
  • voice marketing

Định vị thương hiệu là gì? Phương pháp định vị thương hiệu dựa trên giá trị

Các bước phân tích SWOT từ A – Z. SWOT là gì? Các bước phân tích SWOT hiệu quả

Giải chạy Cô Tô Half Marathon 2022

Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào để phân khúc đúng thị trường?

Content Planning: Làm thế nào để xây dựng Content Planning hiệu quả?

Social Media Marketing là gì? 5 trụ cột chính của một chiến dịch Social Media Marketing thành công

3 loại mục tiêu quan trọng Marketers cần nhớ khi thực hiện những chiến dịch Marketing và Truyền thông

Ms. Hang Pham – Founder & CEO 5S Media tham gia chia sẻ chuyện nghề Truyền thông cùng sinh viên trường Đại học Ngoại thương.

Social Marketing là gì? Tổng hợp 7 bước xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả nhất

Go Ask Dad, chiến dịch truyền thông đầy ý nghĩa nhân Ngày của Cha

Tìm hiểu tổng quan chiến lược Marketing thành công của ông lớn Netflix

trung quốc và mỹ tầm nhìn cạnh tranh

Trung Quốc và Mỹ: Tầm nhìn cạnh tranh | Philip Kotler

Bubly khởi động chiến dịch “Diễu hành ảo” hưởng ứng Pride Month

Nằm lòng 41 loại hình marketing hiệu quả nhất hiện nay (Phần 1)

Polaroid nắm bắt “phản ứng hóa học” giữa người với người trong chiến dịch quảng cáo mới

Câu chuyện thú vị đằng sau những logo nổi tiếng

Theo dõi 5S Media trên mạng xã hội

Facebook Linkedin Youtube Behance Instagram
Đăng ký để nhận tin
Facebook-f Linkedin

Công ty TNHH Tư vấn & Truyền thông 5S

Liên hệ với chúng tôi
  • Điện thoại: (+84 - 24) 3538 1917
  • Website: www.5smedia.vn
  • Email: info@5smedia.vn
  • Địa chỉ: Tòa nhà Milgroup 30 Nguyên Hồng, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tìm hiểu thêm

  • Về chúng tôi
  • Các dự án
  • Báo giá
  • Tin tức
  • Hồ sơ năng lực
  • Liên hệ