Content marketing là tiếp thị nội dung – Hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra & phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Có thể nói, content (nội dung) là trung tâm của mọi hoạt động tiếp thị, bao gồm tất cả những thông tin, thông điệp mà khách hàng mục tiêu nhận được dưới nhiều hình thức như: chữ, hình ảnh, âm thanh, ký hiệu, màu sắc,…
Trong thời đại Digital Marketing ngày càng phát triển, các doanh nghiệp cần phải cung cấp được những giá trị cốt lõi để thu hút được khách hàng, và tất nhiên những giá trị đó thường được tìm thấy trong content.
Vậy làm thế nào để xây dựng một Content Marketing hiệu quả?
Chỉ cần 3 bước, bạn có thể cho ra một sản phẩm content marketing hấp dẫn và hiệu quả:
-
Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng
Việc xác định rõ đối tượng khách hàng là việc làm đầu tiên khi bạn muốn viết bất kỳ loại content marketing nào. Bạn vẽ ra chân dung khách hàng càng rõ bao nhiêu thì content của bạn sẽ càng chất lượng bấy nhiêu. Hãy phân tích khách hàng của bạn là ai? làm công việc gì? nhân khẩu học của nhóm đối tượng này ra sao?
Tiếp đó hãy xem họ đang gặp vấn đề gì?, pain point của họ là gì? họ có mong muốn, khao khát gì trong cuộc sống, ở hiện tại và tương lai. Từ đó, giúp họ giải quyết các vấn đề này.
-
Lên concept/ ý tưởng nội dung
Sau khi đã có được chân dung khách hàng cũng như mục tiêu của bài content marketing, việc tiếp theo đó là lên ý tưởng nội dung cho bài viết của bạn. Nên nhớ, luôn lấy khách hàng làm trung tâm để lên ý tưởng.
Bạn cần xác định được điểm chạm giữa vấn đề của khách hàng và điểm mạnh, tính năng của sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp bạn cung cấp. Những điểm chạm này sẽ là tác nhân thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.
Sau khi đã xác định được điểm chạm, bạn cần phải quyết định loại content marketing của mình. Bởi lẽ, trong thời đại digital phát triển, chữ viết đôi khi không đủ sức để thu hút sự chú ý của người dùng. Thay vào đó, video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố phi từ ngữ khác là chìa khóa để nội dung quảng bá của bạn sinh động hơn.
-
Tìm thông tin tham khảo
Thông tin tham khảo sẽ có ở bất kỳ đâu xung quanh bạn, bạn có thể tìm nó trên Internet, thông qua những bộ phim, tiểu thuyết,..hay đơn giản từ những câu chuyện thường ngày của mình với mọi người. Tất cả đều là tư liệu giúp bạn cho ra những ý tưởng xuất sắc nhất.
Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng các thông tin bạn thu thập được có hay đến đâu, có tuyệt vời như thế nào thì vẫn phải xoay quanh đến khách hàng của bạn.
Khi nghiên cứu về khách hàng của mình, hãy nhìn vào những vấn đề, ý kiến và cả lợi ích mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những điều càng được nhiều khách hàng đề cập đến thì bạn càng cần phải đưa vào content marketing, nếu bạn muốn tác động đến hành vi mua hàng của họ.
-
Luyện viết hàng ngày
Thời gian đầu, bạn sẽ chán nản vì không thể nghĩ ra được những nội dung hấp dẫn, không thể cho ra những sản phẩm content chất lượng. Nhưng việc xây dựng content marketing không phải việc một sớm một chiều có thể thành thạo.
Hãy bắt đầu dành nhiều thời gian để đọc các ví dụ, những mẫu content của các tiền bối; nhãn hàng lớn,…để tích lũy thêm nền tảng về content marketing. Sau đó hãy bắt đầu viết, và bạn đừng sợ khi đăng các nội dung của mình đã viết. Cố gắng theo dõi tình hình của bài viết: lượng tương tác, lượt view,…sau đó, hãy nhờ những bậc tiền bối đưa lời khuyên cho bạn.