• Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Truyền thông tích hợp
    • Đào tạo phát ngôn truyền thông
    • Kết nối và gặp gỡ báo chí
    • Social & digital
    • Sự kiện
  • Sự kiện
    • Chiến lược
    • Branding
    • Digital Marketing
    • Social Media Marketing
    • Content Marketing
    • Event
    • Tài liệu
    • Case study
    • Sự kiện/ Webinar
    • Tuyển dụng
  • Các dự án
  • Gửi brief
  • Tiếng Việt
    • English
Menu
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
    • Truyền thông tích hợp
    • Đào tạo phát ngôn truyền thông
    • Kết nối và gặp gỡ báo chí
    • Social & digital
    • Sự kiện
  • Sự kiện
    • Chiến lược
    • Branding
    • Digital Marketing
    • Social Media Marketing
    • Content Marketing
    • Event
    • Tài liệu
    • Case study
    • Sự kiện/ Webinar
    • Tuyển dụng
  • Các dự án
  • Gửi brief
  • Tiếng Việt
    • English

3 dạng bài PR cơ bản và cách phân biệt cho người mới bắt đầu

  • 5smedia
  • May 26, 2020
  • 11:13 am

Mục lục

Theo thống kê, 90% doanh nghiệp cho rằng làm PR là “chạy” cho được một số tin, bài trên báo chí. 90% các nhà báo cho rằng tin, bài PR là một cách “tô vẽ, đánh bóng” cho doanh nghiệp. Sự thật có đúng như vậy? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn định nghĩa cụ thể về bài PR cũng như cách phân biệt 3 dạng bài PR cơ bản.

Khái niệm chung về bài viết PR

PR viết tắt của Public Relations, hay còn được gọi là quan hệ công chúng, là khái niệm thể hiện mối quan hệ giữa người và người, là hoạt động hợp tác và mở rộng quan hệ với đối tác, khách hàng và cộng đồng.

Bài viết PR là một phần của hoạt động PR trên báo chí truyền thông, được thể hiện dưới dạng chữ viết nhằm mục đích quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp, thu hút sự quan tâm của công chúng.

Mỗi bài viết PR cần đảm bảo được nội dung hay, thu hút về sản phẩm, dịch vụ nhưng vẫn cần hấp dẫn, đánh đúng trọng tâm, đồng thời đưa được lợi ích đến người tiêu dùng và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng. So với bài viết quảng cáo trực tiếp, nội dung của bài viết PR chủ yếu thể hiện bằng câu chữ, sử dụng khá ít hình ảnh.

3 dạng bài PR cơ bản và cách phân biệt

1. Dạng bài Advertorial

Advertorial còn được biết đến với tên gọi bài viết quảng cáo. Đây là dạng bài pha trộn giữa biên tập và quảng cáo, với nội dung đi thẳng vào việc cung cấp thông tin, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bài Advertorial thường do các copywriter tại công ty quảng cáo viết và thường được đăng trong các mục quảng cáo.

Với dạng bài này, doanh nghiệp phải bỏ tiền ra để chạy quảng cáo, kích thích khách hàng. Advertorial khá hữu dụng trong trường hợp doanh nghiệp muốn nhấn mạnh vào thông tin về đặc điểm sản phẩm, hoặc đơn giản là khi không có “câu chuyện hay” nào để kể. Tuy nhiên, nhược điểm của Advertorial là quá chú tâm đến việc “tô son điểm phấn” cho thương hiệu, tự làm lộ rõ tính chất quảng cáo, đồng thời nội dung thiếu hấp dẫn, không phù hợp với tiêu chí, đặc điểm của tờ báo. Ngoài ra, nhiều khi vị trí đặt bài cũng không phù hợp, cách trình bày cũng lạc lõng và không đồng điệu với tổng thể còn lại của tờ báo. 

2. Dạng bài Editorial

Bài Editorial là một dạng bài PR truyền thống, thường được chính các nhà báo viết nên không bị chi phối bởi các doanh nghiệp, công ty. Chính vì thế, các bài viết dạng Editorial luôn được đánh giá là khách quan, đáng tin cậy đối với khách hàng.

Dạng bài Editorial thường có nội dung hấp dẫn, có câu chuyện cụ thể, đảm bảo yếu tố bất ngờ, lôi cuốn và thu hút, đồng thời mang lại nhiều giá trị cho độc giả. Đặc biệt, các bài viết sở hữu tông giọng phù hợp với tổng thể tờ báo. Đôi khi, với những người viết chắc tay, người đọc hoàn toàn không hề nhận thấy “dấu hiệu” của quảng cáo.

5 bước cơ bản để tạo ra một bài viết Editorial có thể kể đến: Tìm câu chuyện hấp dẫn – Xác định câu chuyện phù hợp với đặc điểm của tờ báo – Xác định câu chuyện có nội dung hữu ích cho người đọc – Tìm các phương thức thể hiện câu chuyện khác nhau – Tạo ra các “góc cạnh” khác nhau cho mỗi chủ đề.

3. Dạng bài Testimonial

Testimonial là dạng bài viết PR theo kiểu phỏng vấn hoặc kiểm chứng. Hiểu một cách đơn giản, dạng bài này giống như bài viết trải nghiệm. Theo đó, người viết sẽ lấy dẫn chứng dựa vào các số liệu đã được thống kê hoặc tiến hành phỏng vấn khách hàng đã sử dụng sản phẩm để viết thành bài PR. Tất cả luận điểm, luận cứ hay dẫn chứng trong bài đều phải đi kèm hình ảnh cụ thể hoặc trích dẫn số liệu chính xác, có nguồn tham khảo để chứng minh,… nhằm thuyết phục sự tin tưởng của khách hàng.

Khi nào thì dùng Advertorial, Editorial hoặc Testimonial?

Thông thường, các bài PR không đi riêng lẻ mà thường là một chuỗi các bài viết có liên đới, được xây dựng theo chuỗi nhận thức của khách hàng về sản phẩm.

Như vậy, trong một chiến lược PR, chúng ta có thể dùng Advertorial hoặc Editorial cho giai đoạn 1 – xây dựng độ nhận biết. Khi sản phẩm đã được nhận biết rộng rãi, với mục tiêu xây dựng sự trung thành cũng như khuyến khích khách hàng quyết định mua, chúng ta có thể dùng Testimonial.

Tóm lại, chúng ta cần nắm được chu trình sống của sản phẩm, các giai đoạn nhận thức của khách hàng (tâm lý khách hàng), từ đó xây dựng các mục tiêu truyền thông, thông điệp cụ thể cho từng giai đoạn. Cuối cùng, dựa vào mỗi mục tiêu ta mới có thể lựa chọn loại hình bài viết PR thích hợp (Advertorial, Editorial hoặc Testimonial).

Facebook
Twitter
LinkedIn

Đăng ký nhận tư vấn về giải pháp Marketing tại đây

ĐỌC THÊM

Xu hướng Marketing Sắp Tới: Bạn Cần Biết Gì Cho Năm 2024?
January 11, 2024

Xu hướng Marketing Sắp Tới: Bạn Cần Biết Gì Cho Năm 2024?

Truyền thông Nội bộ
Truyền thông Nội bộ
Xu hướng truyền thông nào sẽ giúp thương hiệu “mở khóa” trái tim khách hàng mùa chạy số cuối năm?
December 27, 2023

Xu hướng truyền thông nào sẽ giúp thương hiệu “mở khóa” trái tim khách hàng mùa chạy số cuối năm?

Truyền thông Nội bộ
Truyền thông Nội bộ
Sự kiện lớn nhất của Temenos khu vực Đông Nam Á 2023: 5S Media tạo dấu ấn mang tầm quốc tế
October 2, 2023

Sự kiện lớn nhất của Temenos khu vực Đông Nam Á 2023: 5S Media tạo dấu ấn mang tầm quốc tế

Tú Anh
Tú Anh
Định vị thương hiệu là gì? Phương pháp định vị thương hiệu dựa trên giá trị
May 19, 2022

Định vị thương hiệu là gì? Phương pháp định vị thương hiệu dựa trên giá trị

Với chiến lược định vị thương hiệu rõ ràng và nhất quán, công ty của bạn có thể thu hút nhiều khách hàng hơn, kiếm nhiều tiền hơn và tối ưu hóa tất cả nỗ lực tiếp thị của mình.

Tú Anh
Tú Anh
Các bước phân tích SWOT từ A – Z. SWOT là gì? Các bước phân tích SWOT hiệu quả
May 18, 2022

Các bước phân tích SWOT từ A – Z. SWOT là gì? Các bước phân tích SWOT hiệu quả

Việc phân tích SWOT giúp bạn đánh giá doanh nghiệp của mình, hợp lý hóa việc lập kế hoạch kinh doanh và phát triển một chiến lược kinh doanh mạnh mẽ hơn. 

Tú Anh
Tú Anh
Giải chạy Cô Tô Half Marathon 2022
May 12, 2022

Giải chạy Cô Tô Half Marathon 2022

Ngày 23/4 vừa qua, tại huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã diễn ra giải chạy Cô Tô Half Marathon 2022 do Tỉnh đoàn Quảng Ninh, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh, UBND huyện Cô Tô cùng Công ty TNHH Tư vấn và Truyền thông 5S (5S Media) và Công ty Cổ phần Big Prize phối hợp tổ chức.

Tú Anh
Tú Anh

Về Chúng Tôi

5s media cover

5S Consulting & Media - Đơn vị đồng hành và cung cấp các giải pháp truyền thông sáng tạo và hiệu quả cho doanh nghiệp

5S Consulting & Media

Đọc Thêm

  • All
  • 5smedia
  • LGBT
  • marketing
  • marketingagency
  • pridemonth
  • social media marketing
  • trend

Xu hướng Marketing Sắp Tới: Bạn Cần Biết Gì Cho Năm 2024?

Xu hướng truyền thông nào sẽ giúp thương hiệu “mở khóa” trái tim khách hàng mùa chạy số cuối năm?

Sự kiện lớn nhất của Temenos khu vực Đông Nam Á 2023: 5S Media tạo dấu ấn mang tầm quốc tế

Định vị thương hiệu là gì? Phương pháp định vị thương hiệu dựa trên giá trị

Các bước phân tích SWOT từ A – Z. SWOT là gì? Các bước phân tích SWOT hiệu quả

Giải chạy Cô Tô Half Marathon 2022

Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào để phân khúc đúng thị trường?

Content Planning: Làm thế nào để xây dựng Content Planning hiệu quả?

Social Media Marketing là gì? 5 trụ cột chính của một chiến dịch Social Media Marketing thành công

3 loại mục tiêu quan trọng Marketers cần nhớ khi thực hiện những chiến dịch Marketing và Truyền thông

Ms. Hang Pham – Founder & CEO 5S Media tham gia chia sẻ chuyện nghề Truyền thông cùng sinh viên trường Đại học Ngoại thương.

Social Marketing là gì? Tổng hợp 7 bước xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả nhất

Go Ask Dad, chiến dịch truyền thông đầy ý nghĩa nhân Ngày của Cha

Tìm hiểu tổng quan chiến lược Marketing thành công của ông lớn Netflix

trung quốc và mỹ tầm nhìn cạnh tranh

Trung Quốc và Mỹ: Tầm nhìn cạnh tranh | Philip Kotler

Bubly khởi động chiến dịch “Diễu hành ảo” hưởng ứng Pride Month

Theo dõi 5S Media trên mạng xã hội

Facebook Linkedin Youtube Behance Instagram
Đăng ký để nhận tin
Facebook-f Linkedin

Công ty TNHH Tư vấn & Truyền thông 5S

Liên hệ với chúng tôi
  • Điện thoại: (+84) 888806688
  • Website: www.5smedia.vn
  • Email: info@5smedia.vn
  • Hà Nội: Toà M5, số 91 đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội
  • TP. Hồ Chí Minh: A003, Tower A, Sadora Building, No 2 Street 13, An Loi Dong, Ward 2, Ho Chi Minh City

Tìm hiểu thêm

  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
  • Sự kiện
  • Gửi brief
  • Dự án