Tiếp nối phần 1 của bài viết về chủ đề 41 loại hình Marketing hiệu quả nhất hiện nay, hãy cùng 5S Media khám phá tiếp phần 2 với 14 loại hình rất hấp dẫn nhé!
Influencer Marketing – Tiếp thị ảnh hưởng
Influencer Marketing là hình thức tiếp thị bằng việc sử dụng người ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với đối tượng mục tiêu. Trong thời đại của Digital, Social Media Influencer – người có ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông xã hội là những đối tượng được săn đón nhiều nhất bởi các nhãn hàng có quy mô từ nhỏ đến lớn. Influencer không những giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng mà còn tăng độ tin tưởng của người dùng đối với thương hiệu.
Acquisition Marketing – Tiếp thị mua lại
Hiểu một cách đơn thuần, Acquisition có nghĩa là mua lại. Trong môi trường Marketing, Acquisition là quá trình một doanh nghiệp lớn tiến hành mua lại toàn bộ hoặc một phần doanh nghiệp nhỏ hơn. Khi đó, doanh nghiệp mua sẽ nhận quyền sở hữu hợp pháp đối với doanh nghiệp được mua. Thực chất, Acquisition Marketing có ý nghĩa quan trọng trong thị trường kinh tế, vừa giúp loại bỏ các doanh nghiệp yếu kém, bớt nhiễu thương vừa thúc đẩy sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.
Contextual Marketing – Tiếp thị theo ngữ cảnh
Contextual Marketing là một quy trình tự động trong đó thông điệp quảng cáo được khớp với nội dung kỹ thuật số liên quan. Hệ thống quảng cáo theo ngữ cảnh quét văn bản trên trang web để tìm ra nội dung chính và trả về thông tin quảng cáo dựa trên nội dung chính của trang web đó. Ví dụ, nếu người dùng đang xem trang web có nội dung liên quan đến thời trang, người dùng có thể sẽ thấy những quảng cáo liên quan đến các thương hiệu trong ngành thời trang.
Personalized Marketing – Tiếp thị cá nhân
Trang emarsys.com định nghĩa rằng, Personalized Marketing là phương thức thực hiện một chiến lược truyền tải những nội dung cá thể hoá đến đối tượng truyền thông thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu. Mục tiêu của Marketing cá nhân hoá là tương tác với khách hàng (đặc biệt là khách hàng tiềm năng) như những cá nhân riêng biệt. Tờ Harvard Business Review đã chỉ ra hiệu quả của phương pháp này rằng, khi dùng đúng nội dung được cá nhân hoá, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả Marketing lên 15% và tiết kiệm được 30% ngân sách.
Brand Marketing – Tiếp thị thương hiệu
Brand Marketing là khuynh hướng chủ yếu của Marketing hiện đại. Đây là mô hình Marketing và quản trị lấy thương hiệu làm trung tâm của chiến lược. Cần lưu ý rằng Brand Marketing tái định nghĩa cả sản phẩm chứ không phải là Branding (Xây dựng thương hiệu). Brand Marketing đang được coi là hệ thống tiếp thị toàn diện nhất hiện nay bởi luận điểm “Thương hiệu chính là đỉnh cao của sản phẩm”.
Stealth Marketing – Tiếp thị lén lút
Trong sự ngập tràn của các phương pháp Marketing trực tiếp, giờ đã có 1 hình thức quảng cáo gián tiếp, nhẹ nhàng và kín đáo hơn, đó là “Stealth Marketing”. Thật ra hình thức này đã xuất hiện từ nhiều năm nhưng gần đây những cảnh tiếp thị kiểu này mới thực sự mang tính chuyên nghiệp. Thậm chí nó tinh vi đến nỗi người dùng sẽ tiếp nhận thông tin một cách hết sức tự nhiên mà khó nhận ra đó là quảng cáo.
Guerrilla Marketing – Marketing du kích
Guerrilla Marketing là một chiến thuật Marketing sử dụng các phương thức tương tác bất ngờ và độc đáo để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Guerrilla Marketing được phần lớn marketer yêu thích vì chi phí thực hiện không lớn nhưng lại tạo được hiệu ứng mạnh mẽ đến số đông khách hàng mục tiêu. Điều cần tập trung đầu tư vào hình thức này là sự sáng tạo và trí tuệ bởi thương hiệu phải tạo ra những yếu tố bất ngờ bằng những phương cách khác biệt, độc lạ khiến đối tượng tiếp xúc phải ngạc nhiên và ghi nhớ về thương hiệu.
Native Marketing – Tiếp thị bản địa
Native Ads (Native Advertising) là quảng cáo hiển thị tự nhiên. Với hình thức này, các thương hiệu sẽ trả phí cho nhà xuất bản để hợp tác tạo ra một bài báo hoặc video cùng chủ đề với các nội dung trên web của nhà xuất bản, nhằm mang lại cho người đọc trải nghiệm như đang xem một nội dung bình thường và không gây cảm giác khó chịu.
Các marketer có thể “thấu hiểu hơn” về Native Ads qua 3 đặc điểm sau:
- Có trả phí
- Xuất hiện tự nhiên trên nền tảng mà nó hiển thị
- Gắn nhãn nội dung được tài trợ
Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết
Affiliate Marketing là hình thức tiếp thị mới, có sự cộng tác giữa nhà cung cấp sản phẩm và các website. Một website sau khi đăng ký chương trình Affiliate Marketing sẽ được nhận một liên kết để đặt trên website, facebook của mình. Khi khách hàng click vào đường link và có hành động mua hàng, người sở hữu website sẽ nhận được phần trăm lợi nhuận từ nhà sản xuất. Lợi nhuận từ Affiliate Marketing có thể được tính theo: Pay per click, Pay per action, Pay per sale,… Điều này phụ thuộc vào chương trình Affiliate Marketing mà bạn tham gia.
Partnership Marketing – Tiếp thị hợp tác
Partnership Marketing là sự hợp tác tiếp thị giữa hai doanh nghiệp. Sự kết hợp này không những giúp họ tiếp cận được nguồn khách hàng của nhau mà còn tận dụng sức mạnh của nhau trên nhiều yếu tố khác như mạng lưới phân phối, hạ tầng hay thương hiệu. Đây cũng là cơ hội để hai doanh nghiệp kết nối được với mạng lưới đối tác, nhằm mang lợi ích thiết thực cho cả đôi bên.
Product Marketing – Tiếp thị sản phẩm
Tiếp thị sản phẩm là quá trình đưa sản phẩm ra thị trường, quảng bá và bán sản phẩm cho khách hàng. Product Marketing liên quan đến việc thấu hiểu đối tượng mục tiêu của sản phẩm, quyết định định vị và thông điệp của thương hiệu. Sau cùng, quá trình này nhằm thúc đẩy doanh thu và nhu cầu cho sản phẩm.
Account – Based Marketing – Tiếp thị dựa trên tài khoản
Marketing dựa trên tài khoản (ABM) là chiến lược B2B tập trung các nguồn lực bán hàng và Marketing vào các tài khoản mục tiêu trong một thị trường cụ thể. Thay vì các chiến dịch Marketing chạm đến số lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất có thể, chiến lược ABM tập trung nguồn lực cho danh sách khách hàng dựa trên một tập hợp các tài khoản cụ thể đã được xác định (Tài khoản khách hàng, tài khoản công ty,…). Ưu điểm của phương pháp này là có các chiến dịch được cá nhân hóa cho khách hàng lý tưởng.
Customer Marketing – Tiếp thị khách hàng
Customer Marketing là hình thức Marketing tập trung vào việc “giữ chân” các khách hàng hiện tại và dần “biến” họ thành khách hàng trung thành thông qua các dịch vụ khiến họ hài lòng và tin tưởng về thương hiệu. Bí kíp để thực hiện Customer Marketing thành công là liên tục cải thiện trải nghiệm của khách hàng, chú trọng từ các chi tiết nhỏ nhất.
Word Of Mouth Marketing – Tiếp thị truyền miệng
Định nghĩa chính thống từ Anderson (1998) đã giải nghĩa WOMM là hình thức truyền thông giữa hai bên liên quan tới việc đánh giá về sản phẩm, dịch vụ nào đó mà không có sự can thiệp của quảng cáo. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng WOMM chỉ có hiệu quả khi sản phẩm/dịch vụ của bạn thật sự tốt, còn không nó cũng sẽ có thể sẽ trở thành “vũ khí” hạ gục doanh nghiệp của bạn nhanh nhất.