IMC là viết tắt của Integrated Marketing Communications, hay còn được gọi là truyền thông Marketing tích hợp (truyền thông hỗn hợp). IMC là sự phối hợp những hoạt động truyền thông gắn bó chặt chẽ với nhau, nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán và thuyết phục về một tổ chức và những sản phẩm của tổ chức đó tới khách hàng.
IMC gồm các công cụ thực hiện chức năng truyền thông của Promotion (xúc tiến hỗn hợp), là thành tố quan trọng trong mô hình Marketing 4P, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Trong IMC, có 6 công cụ điển hình và quan trọng nhất bao gồm: Quảng cáo, Marketing trực tiếp, khuyến mãi, PR và bán hàng cá nhân.
Các bước để lập một chiến dịch Marketing hiệu quả
Bước 1: Phân tích khách hàng mục tiêu và phân tích thị trường
Phân tích hành vi khách hàng đối với sản phẩm, vẽ chân dung khách hàng (buyer persona) với những nhu cầu, mong muốn và hành vi đối với sản phẩm.
Các yếu tố cần phân tích, như:
- Vị trí địa lý:
- Giới tính.
- Sở thích.
- Trình độ học vấn.
- Tình trạng nghề nghiệp.
- Mức thu nhập.
- Tình trạng hôn nhân.
- Ngôn ngữ họ đang sử dụng.
- Website đối tượng khách hàng của bạn thường xuyên truy cập.
- Insight của khách hàng bạn đang tìm kiếm là gì?
- Những yếu tố sẽ tác động, cản trở tới hành vi mua hàng của khách hàng là gì
Nghiên cứu thị trường bao gồm: Market Size (Độ rộng của thị trường) Competition (Độ cạnh tranh), Market Share (Thị phần). Ngoài ra việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng sẽ giúp bạn đánh giá được hoạt động truyền thông của đối thủ đồng thời tiếp thu được những ý tưởng hay cho kế hoạch của mình.
Bước 2: Xác định mục tiêu Marketing và thông điệp truyền thông
Doanh nghiệp muốn tăng doanh thu, lợi nhuận ra sao, mục tiêu marketing, branding thương hiệu như thế nào. Cần vạch rõ mục tiêu để có kế hoạch đạt bằng được mục tiêu đó. Tiếp đó là dưa ra thông điệp muốn truyền tải và câu chuyện truyền thông muốn xây dựng
Bước 3: Lập Media Plan
Bước tiếp theo hãy kết nối tất cả lại để tạo nên một kế hoạch tổng thể.
– Từ ý tưởng lớn để lên ý tưởng chi tiết hơn
– Lên kế hoạch sản xuất nội dung và chọn phương tiện truyền thông để đăng tải nội dung.
– Đề ra thời gian thực hiện
Tiếp theo, hãy lên kế hoạch phương tiện truyền thông (Media plan) với 4 phần rõ ràng: phương tiện & hình thức truyền thông, thời gian truyền thông, ngân sách truyền thông và chỉ số đo lường hiệu quả truyền thông.
Bước 4: Đo lường hiệu quả
Cuối cùng là liên tục đo lường hiệu quả thông qua các chỉ số Impression, Action.
Trên đây là các bước xây dựng chiến lược marketing truyền thông hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ hình dung được doanh nghiệp của mình đang cần gì và phải làm gì.
Nếu bạn c cần được giải đáp về vấn đề xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm xin vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH Tư vấn & Truyền thông 5S
Tầng 5, Tháp T2 Tòa nhà Times Tower, 35 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: (+84 – 24) 3538 1917
Email: info@5smedia.vn